Bảo mật website là gì? Hướng dẫn cách bảo mật tối đa cho website

Bảo mật website là gì? Hướng dẫn cách bảo mật tối đa cho website

Tình trạng website bị hack, bị tấn công, ăn cắp, mất mát dữ liệu có lẽ chẳng còn có gì xa lạ với người dùng website hiện nay. Nếu website của doanh nghiệp không có cơ chế bảo mật tốt sẽ rất dễ bị tấn công và chắc chắn sẽ kéo theo nguy cơ mất khách hàng. Hoặc thậm chí trong các trường hợp xấu nhất, có thể gây mất mát dữ liệu hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây Salekit sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Bảo mật website là gì? Lợi ích của việc bảo mật cũng như hướng dẫn bạn cách bảo mật tối đa cho website của mình? Cùng theo dõi để biết cách thực hiện nhé!

Bảo mật website là gì? 

bao mat website la gi

Bảo mật website là một vấn đề vô cùng quan trọng trong quá trình sử dụng và vận hành website. Hiểu một cách đơn giản, bảo mật website là quá trình bảo vệ cho website của bạn an toàn tuyệt đối, thiết lập các chế độ bảo mật tầng lớp cần phải có. 

Mỗi website có một server riêng hay còn gọi là máy chủ, được kết nối với nhau qua một địa chỉ IP riêng, được mã hóa và đảm bảo an toàn. Để website có thể vận hành trơn tru đòi hỏi nhà quản trị phải thường xuyên thực hiện bảo mật, tránh các tác động xấu nào làm ảnh hưởng đến website, ở bất kỳ thời điểm nào.

Tại sao cần bảo mật website?

Thống kê của các tổ chức an ninh, trung bình có hơn 30.000 website bị tấn công mỗi ngày. Website bị tấn công không chỉ gây bất tiện cho người dùng, mà còn khiến các doanh nghiệp thiệt hại về doanh thu, kéo theo nguy cơ một toàn bộ khách hàng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Một website bị tấn công có thể đem đến những hậu quả như:

  • Mất thứ hạng trên Google: website bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại, Google sẽ không liệt kê trang của bạn trong công cụ tìm kiếm, ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến công việc marketing online của website.
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu: website liên tục không thể truy cập hoặc bị báo cáo virus sẽ làm giảm lòng tin khách hàng. 
  • Gián đoạn hoạt động của website: Việc website của bạn không thể truy cập chắc chắn sẽ làm mất đi số lượng lớn khách hàng vốn có
  • Đánh mất dữ liệu người dùng và lộ thông tin cá nhân
  • Thứ hạng các từ khóa trên Google cũng bị mất ảnh hưởng đến quá trình SEO
  • Không thể sử dụng các loại hình quảng cáo trả phí như Facebook Ads, Google Ads…
  • Thông qua những thông tin của doanh nghiệp, hacker có thể nắm được chiến lược kinh doanh của công ty.

Chính vì những lý do trên, vấn đề bảo mật website lại càng phải được quan tâm. Cho dù website của bạn có kinh doanh hay bất cứ gì đi chăng nữa thì hãy nên trang bị cho mình những kiến thức bảo mật cơ bản nhất để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

>>>>Xem thêm bán hàng trên các nền tảng online bán hàng đa kênh

Cách bảo mật tối đa cho website

Internet chưa bao giờ là nơi an toàn cho các thông tin cá nhân, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng website để kinh doanh. Để tối đa hoạt động bảo mật website, bạn có thể thực hiện theo một số cách sau:

3.1 Sử dụng HTTPS/chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer)

HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) là giao thức truyền tải siêu văn bản an toàn. Thực chất, đây chính là giao thức HTTP nhưng tích hợp thêm Chứng chỉ bảo mật SSL nhằm mã hóa các thông điệp giao tiếp để tăng tính bảo mật. 

Lưu ý: Khi bạn truy cập một trang web, nếu truy cập từ HTTPS thì có nghĩa là kết nối đó đang được bảo vệ bởi chứng chỉ SSL. Về mặt bản chất, SSL và HTTPS là 2 công nghệ bảo mật đi đôi với nhau mà không thể tách rời.

bao mat website la gi

Nếu bạn chưa cài đặt HTTPS cho website thì giờ là lúc thích hợp. Bởi HTTPS không chỉ tốt cho bảo mật của website, nó còn mang lại các lợi ích khác như tốt cho thương hiệu, tốt cho SEO, giúp website không bị các trình duyệt web đánh dấu là “không an toàn”. Đặc biệt các website thương mại điện tử có tích hợp cổng thanh toán online thì việc cài đặt HTTPS là bắt buộc.

salekit.com hiện đang là đơn vị cung ứng dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp đột phá x3 doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí. Đồng thời hỗ trợ cài đặt miễn phí HTTPS và SSL theo tiêu chuẩn quốc tế cho các website khách hàng. Mọi thông tin, dữ liệu trên website của khách hàng sẽ được bảo vệ bởi hàng rào bảo mật kiến cố, tránh được nguy cơ tấn công của virus, hacker.

ĐĂNG KÝ, NHẬN TƯ VẤN TẠO WEBSITE MIỄN PHÍ NGAY TẠI ĐÂY!

3.2 Sử dụng tường lửa ứng dụng web (WAF)

Tường lửa ứng dụng web (WAF – Web Application Firewall) là một giải pháp nhằm giúp website tránh khỏi các lỗ hổng bảo mật. WAF được thiết kế dưới dạng phần cứng cài đặt trên máy chủ cung cấp các mô hình theo dõi thông tin được truyền dưới giao thức HTTP/HTTPS.

bao mat website la gi

WAF có khả năng tự động hóa tiêu diệt virut, phân tích và cảnh báo những nguy cơ lỗ hổng bị xâm nhập, phòng chống các mã độc và các cuộc tấn công kỹ thuật khác. Nhờ đó, giúp bảo vệ toàn diện trung tâm dữ liệu, các kết nối loT đến đám mây và hệ thống chống thất thoát dữ liệu giúp công ty, doanh nghiệp đảm bảo an toàn các thông tin nhạy cảm ra bên ngoài. Đây là một phần không thể thiếu trong hệ thống bảo mật website của doanh nghiệp kinh doanh.

3.3 Thường xuyên quét virus website

Quét virus giúp ngăn chặn những dấu hiệu tấn công cũng biết được đang có các lỗ hổng bảo mật của website nào. Để mang lại hiệu quả cao nhất, bạn nên quét tất cả các tập tin trên máy chủ theo định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng. Nếu có điều kiện, bạn có thể đầu từ phần mềm quét virus chất lượng cao để đảm bảo an toàn cho website của mình.

3.4 Tăng cường mức độ bảo mật 

  • Giới hạn IP truy cập và giới hạn phân quyền đăng nhập
  • Xóa các plug-in, các công cụ không cần sử dụng đến.
  • Tắt hóa tất cả module không cần thiết.
  •  Xét duyệt khi upload file lên trang web
  • Thường xuyên kiểm tra theo dõi thông tin truy cập.
  • Sử dụng mã hóa và các giao thức an toàn.

Đồng thời, cài đặt mật khẩu đạt tính mạnh cũng là cách tăng cường mức độ bảo mật cho website. Đối với mật khẩu dùng để truy cập được vào quản trị website, bạn nên đặt mật khẩu phức tạp để tránh tạo lỗ hổng. Mật khẩu càng mạnh thì càng khó bị tấn công hơn.

3.5 Update phiên bản cho website thường xuyên

bao mat website la gi

Để nâng cao khả năng bảo vệ cho các dữ liệu website thì việc cập nhật phiên bản mới cho website thường xuyên là yếu tố bắt buộc của các nhà quản trị web. Hiện tại, các nền tảng website thường cung cấp bản / nâng cấp định kỳ. Việc này không chỉ với mục đích bổ sung tính năng mới, mà còn tạo ra các bản “fix lỗi”, nâng cấp bảo mật,... Chính vì vậy, cập nhật phiên bản thường xuyên chính là công việc quan trọng nhất giữ cho website của bạn tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

Kết luận

Việc nắm rõ các kiến thức về bảo mật website sẽ giúp người quản lý có giải pháp chủ động ứng phó với tin tặc và các mối nguy hại trên internet. Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ bảo mật website là gì và cách bảo mật tối đa cho website của mình.

Trang bị ngay cho website của mình các công cụ bảo mật tốt nhất để tránh được sự tấn công từ các hacker là việc cần làm ngay khi tạo web. Salekit - đơn vị cung ứng dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu hiện nay. Nếu bạn cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp có độ bảo mật cao thì ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Bài liên quan